วันจันทร์ที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2550

จวกยับ "จตุกรอกอุตริ" พิเรนทร์ แห่บริจาคศพ-สมภารเลิกทำ


จากกรณีที่ พระสมศักดิ์ สีลสาโร เจ้าอาวาสวัดทวีการะอนันต์ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ใช้เถ้ากระดูกทารกที่เสียชีวิต 28 คน มาบดเป็นมวลสารวัตถุมงคลจตุคามรามเทพ รุ่น "พรเทพเทวา เมตตามหามงคล" และรุ่น "รวยทวีคูณ" ซึ่งผู้รักษากฎหมายระบุว่า หากพ่อแม่ยกศพให้อย่างถูกต้อง ไม่ได้เป็นการขโมยมา ก็ไม่สามารถเอาผิดทางกฎหมายได้ แต่กระแสข่าวที่เกิดขึ้นทำให้เกิดการวิจารณ์ในวงกว้างว่า มีความเหมาะสมหรือไม่นั้น
ล่าสุดวานนี้ (31 ส.ค.) พระสมศักดิ์ กล่าวว่า ไม่มีเจตนาสร้างความเสื่อมเสียต่อศาสนา แต่ได้ศึกษาจากผู้รู้แล้วว่าไม่ผิดทั้งกฎหมายและธรรมวินัย สาเหตุที่ต้องสร้างจตุคามรามเทพเพราะวัดเป็นหนี้ค่าที่ดินอีกกว่า 7 ล้านบาท ส่วนการที่ผสมผงลูกกรอกลงไปจะทำเป็นรุ่นสุดท้าย ต่อไปจะไม่มีการสร้างวัตถุมงคลผสมผงลูกกรอกอีก แต่จะมีการบำเพ็ญกุศลให้บรรดาศพทารกที่เสียชีวิตก่อนเวลาอันควร และจะสร้างเจดีย์เพื่อเอาผงกระดูกมาบรรจุไว้แทน
ด้านนายสถิตย์ นิลวรรณ ไวยาวัจกรวัดทวีการะอนันต์ กล่าวว่า หลังจากมีข่าวได้มีประชาชนสนใจมาขอเช่าบูชาจตุคามฯ จำนวนมาก นอกจากนี้ยังได้รับการติดต่อจากโรงพยาบาลทั้งรัฐและเอกชนหลายแห่ง แจ้งความประสงค์จะนำศพทารกที่ผู้ปกครองยกให้โรงพยาบาลมามอบให้วัด เพื่อให้ทำประโยชน์ รวมกว่า 10 ราย แต่ยังไม่ได้ตอบรับหรือปฏิเสธไป
ขณะเดียวกัน พระราชปริยัตยาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดปทุมธานี ได้สั่งการให้ พระครูสิริพัฒนาภรณ์ (เจ้าอาวาสวัดบางขัน) เจ้าคณะอำเภอคลองหลวง จ.ปทุมธานี เดินทางมาที่วัด เพื่อสอบสวนข้อมูลว่ามีการกระทำที่ผิดธรรมวินัยหรือไม่ ทั้งนี้ พระครูสิริพัฒนาภรณ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบหลักฐานพบว่า ศพของทารกหรือลูกกรอกนั้น มีการดำเนินการที่ถูกต้อง ไม่ผิดธรรมวินัยแต่อย่างใด ส่วนการสอบสวนเจตนาการสร้าง ก็พบว่ามีเจตนาที่ดีไม่ได้โอ้อวดแต่อย่างใด
ส่วน นายสมชาย สุรชาตรี โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) กล่าวว่า การกระทำเช่นนี้ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะการนำผงลูกกรอกมาทำวัตถุมงคล ถือเป็นการกระทำผิดหลักพระพุทธศาสนา พระพุทธเจ้าไม่สรรเสริญเรื่องไสยศาสตร์ พระสงฆ์เองไม่ควรประพฤติปฏิบัติ ถือว่าผิดอาจาระ ไม่เหมาะสม แต่ถามว่าผิดวินัยหรือไม่ ไม่มีระบุไว้ชัดเจน อยากจะเตือนวัดและประชาชนทุกคน อย่าไปหลงเชื่อ ไม่ควรนำไปเลียนแบบ





ไม่มีความคิดเห็น: